Thị trường luôn thay đổi dẫn đến quy trình làm việc cũng phải thay đổi để đáp ứng nhu cầu đó. Một số phương pháp viết quy trình có thể gây khó khăn cho quá trình cải tiến, tốn nhiều nguồn lực, điều này khiến cho doanh nghiệp “lười” cập nhật quy trình.
Khi không có quy trình rõ ràng, công việc bị phụ thuộc vào kỹ năng và kinh nghiệm của người thực hiện công việc đó, khiến chất lượng không đồng đều và không có cơ sở đánh giá mức độ hoàn thành của nhân viên.
Những nội dung được quy định tại quy trình không giúp nhân viên “biết cách” hoàn thành công việc theo tiêu chuẩn cần có, điều này khiến cho nhân viên “xem nhẹ” quy trình, không tuân thủ và không cam kết.
Nhân viên không được đào tạo về phương pháp xây dựng quy trình chuẩn trong tổ chức dễ dẫn đến việc mỗi phòng ban, mỗi vị trí viết quy trình theo một kiểu khác nhau, rối ren trong quá trình quản lý, phối hợp.
Rất nhiều doanh nghiệp lâu nay vẫn cho rằng viết quy trình là nhiệm vụ của Phòng Nhân sự. Nhưng thực tế để xây dựng quy trình, người viết phải là người am hiểu nhất về công việc đó, biết đâu là điểm quan trọng có tác động đến kết quả và tạo ra giá trị. HR chỉ đóng vai trò cung cấp phương pháp và hỗ trợ trong quá trình xây dựng.
Nguyên Giám đốc VNPI tại TPHCM
Founder, CEO Phi&P